กราเดียนท์ (Gradiant) เปิดตัว alkaLi ที่ขับเคลื่อนโดย EC2 ซึ่งเป็นกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก

Logo

การแยกดำเนินการทางธุรกิจของกราเดียนท์ (Gradiant) ในครั้งนี้ จะมาช่วยเร่งการขยายขนาดการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม เพื่อตอบสนองความต้องการของรถยนต์ไฟฟ้า (EVs) แหล่งกักเก็บพลังงาน (energy storage) และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดพกพา (portable devices) ทั่วโลก

เมืองบอสตัน–(BUSINESS WIRE)–17 กรกฎาคม 2024

กราเดียนท์ (Gradiant) ผู้ให้บริการระบบบำบัดน้ำและน้ำเสียชั้นนำระดับโลก ได้ประกาศแยกตัวการทำธุรกิจของ alkaLi™ โดยให้เป็นบริษัทที่สามารถดำเนินการเองได้อย่างอิสระ (standalone company)เพื่อมุ่งเน้นการเร่งขยายขนาดการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม โดยalkaLi ซึ่งขับเคลื่อนโดย EC2 นั้นเป็นระบบการทำงานแบบครบวงจรเพียงหนึ่งเดียวในโลกที่ออกแบบมาเพื่อสกัด ทำให้เข้มข้น และแปลงแบตเตอรี่ลิเธียม

alkaLi is dedicated to accelerating the scaling of battery-grade lithium production and is powered by EC2, the world's only all-in-one solution engineered to Extract, Concentrate and Convert battery-grade lithium. (Graphic: Business Wire)

alkaLi ทุ่มเทเพื่อเร่งการขยายการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม และขับเคลื่อนโดย EC2 ซึ่งเป็นโซลูชันแบบครบวงจรเพียงหนึ่งเดียวของโลกที่ออกแบบมาเพื่อสกัด ทำให้เข้มข้น และแปลงแบตเตอรี่ลิเธียม (กราฟิก: Business Wire)

เนื่องด้วยรถยนต์ไฟฟ้า ระบบกักเก็บพลังงานและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดพกพานั้นทำให้ความต้องการลิเธียมทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น EC2  จึงได้นําเสนอวิธีการใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ผู้ผลิต เพื่อขยายขนาดการผลิตลิเธียมให้สามารถมีการผลิตที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดย EC2 มีคุณลักษณะการผลิตที่สามารถวัดได้เป็นวินาที ซึ่งทำให้สามารถลดต้นทุนของ OPEX ลงถึง 50% และต้นทุน CAPEX ลดลงเป็นศูนย์ อีกทั้งเป็นอุตสาหกรรมระดับแนวหน้าในเรื่องความยั่งยืนจากการลดการปล่อยคาร์บอนและน้ำลงอย่างมีนัยสำคัญ และสามารถเร่งการดำเนินการเพื่อตอบสนองความต้องการลิเธียมทั่วโลก ความสมบูรณ์ของระบบนี้คือความสมดุล ความเป็นหนึ่งเดียว และการปรับตัวให้เข้ากับแหล่งการผลิตต่างๆ ที่หลากหลายได้

EC2 ของ alkaLi เป็นโมดูลาร์ขั้นสูง (highly modular) ซึ่งประกอบด้วยระบบแบบสามขั้นตอน ที่สามารถปรับให้เข้ากับแหล่งการผลิตที่หลากหลายได้มากที่สุดเท่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึง –น้ำเกลือ การระเหย และการรีไซเคิลโดยเทคโนโลยีนี้สามารถถูกปรับใช้แบบเต็มรูปแบบ (in full) หรือใช้แบบอิสระ(standalone) ผสานรวมกับระบบที่มีตัวเลือกในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตด้วย SmartOps AI อยู่แล้วก็ได้ EC2 ได้ถูกทดลองก่อนติดตั้ง และทดลองใช้งานจริงทั้งยังประสบความสําเร็จในการพิสูจน์ระบบเชิงพาณิชย์กับลูกค้า ในปี 2023. ด้วยเหตุนี้ alkaLi จะนําเสนอความยืดหยุ่นของรูปแบบธุรกิจที่กราเดียนท์ (Gradiant) เป็นที่รู้จักอยู่แล้วซึ่งก็คือการนำเสนอตัวเลือก CAPEX เป็นศูนย์ให้แก่ผู้ผลิตที่บริษัทในการสร้างธุรกิจ การเป็นเจ้าของธุรกิจและการใช้งานระบบนี้ต่อไป

“จุดประสงค์ที่เป็นแรงขับเคลื่อนการทำงานของกราเดียนท์ (Gradiant)อย่างชัดเจน คือ การมุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นใจว่าเราจะมีน้ำไว้สําหรับคนรุ่นต่อ ๆ ไปได้ใช้ ด้วยเหตุนี้กราเดียนท์ (Gradiant) จึงมาพร้อมกับการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมแบบองค์รวมนอกเหนือจากเพียงการแก้ปัญหาเรื่องน้ำ ซึ่งรวมถึงจการผลิตพลังงานไฟฟ้าใช้ในสังคมของเราให้สำเร็จ เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล” นายปรากาช โกวินตัน (Prakash Govindan) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ของ กราเดียนท์ (Gradiant) กล่าว และยังกล่าวอีกว่า “ความต้องการลิเธียมขณะนี้มีมากกว่าอุปทาน ฉะนั้นเราจึงต้องเร่งเพิ่มขนาดการผลิต และด้วยเหตุนี้เราจึงแยก alkaLi ให้เป็นบริษัทที่สามารถดำเนินการได้อย่างอิสระโดยสมบูรณ์ เพื่อมุ่งเน้นทการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมให้ได้สูงที่สุด”

” ด้วยเหตุนี้ กราเดียนท์ (Gradiant) จึงแตกต่างไปจากบริษัทอื่น ๆ  เพราะเราเป็นมากกว่าบริษัทดูแลเฉพาะเรื่องของน้ำ แต่เรายังเป็นบริษัทเทคโนโลยี” สิวา กุมาร์ โกต้า (Siva Kumar Kota) หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีได้กล่าวเสริม “การปฏิวัติวงการด้วย RO Infinity พร้อมเทคโนโลยี Counter-Flow Reverse Osmosis ที่ขับเคลื่อนโดย EC2 CFRO ของเรานั้นทำงานโดยการลดความต้องการในการใช้พลังงานและการใช้น้ำลงไปอย่างมาก โดยมุ่งเน้นที่จะจํากัดการเข้าใกล้จุดอิ่มตัว โดยไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่พบได้ทั่วไปในเทคโนโลยีแบบเดิม”

ระบบการทำงาน ECของ alkaLi ได้กำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรมแบบใหม่ในการสกัด ทำให้เข้มข้น และแปลงแบตเตอรี่ลิเธียมด้วยการปรับประสิทธิภาพและความยั่งยืนให้เหมาะสมที่สุดในแต่ละขั้นตอน:

การสกัด (Extraction): เรซินสังเคราะห์และเมมเบรนชนิดใหม่ได้เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสกัดลิเธียมให้เหนือกว่ามาตราฐานของอุตสาหกรรมทั่วๆ ไป โดยการเข้าถึงระดับ Generation II ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเต็มไปด้วยกระแสลิเธียม (lithium stream) ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพปลายน้ำอย่างสูงสุด โดยสตรีม Li-lean ที่สองจะถูกส่งออก และแต่ละกระแสจะไหลไปยัง CFRO ในขั้นตอนความเข้มข้นต่อไป

ความเข้มข้น (Concentration): ขับเคลื่อนโดย CFRO ซึ่งเป็นรางวัลที่กราเดียนท์(Gradiant) ได้รับมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบอย่างสูงที่สุด โดยที่ใช้พลังงานน้อยกว่ากระบวนการระบายความร้อน

  • CFRO I รับกระแส Li-rich (Li-rich stream)และมีความเข้มข้นจนถึงระดับที่เพียงพอที่จะแปลงเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมได้
  • CFRO II รับกระแส Li-lean (Li-lean stream) และลด TDS ให้ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ ทําให้สามารถได้รับการอนุญาตได้เร็วขึ้น

การแปลง (Conversion): ลิเธียมเข้มข้นจะตกตะกอนเป็นของแข็งเพื่อผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมคาร์บอเนต (Li2CO3) หรือลิเธียมไฮดรอกไซด์ (LiOH)

ขณะนี้ alkaLi กําลังเตรียมความพร้อมเพื่อรับพันธมิตรลูกค้ารายใหม่อยู่

เกี่ยวกับ กราเดียนท์ (Gradiant)
กราเดียนท์ (Gradiant) เป็นบริษัทที่ดูแลเรื่องน้ำที่ต่างไปจากบริษัทอื่นๆ ด้วยระบบการทำงานแบบครบวงจรที่ไม่เหมือนใครและเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะอย่างเต็มรูปแบบที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำระดับแนวหน้าทำหน้าที่ควบคุมดูแล เราคือบริษัทที่ให้บริการแก่การดำเนินงานที่มีความสำคัญต่อภารกิจของลูกค้าในอุตสาหกรรมสำคัญของโลก ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ยารักษาโรค อาหารและเครื่องดื่ม ลิเธียม แร่ธาตุสำคัญ และพลังงานทดแทน โดยระบบที่เป็นนวัตกรรมของกราเดียนท์ (Gradiant) นี้จะช่วยลดการใช้น้ำและลดการปล่อยน้ำเสีย ฟื้นคืนทรัพยากรอันมีค่า และเปลี่ยนน้ำเสียให้เป็นน้ำสะอาดได้ โดยบริษัทมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองบอสตัน (Boston) โดยก่อตั้งขึ้นที่ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาซูเซตส์ (MIT) และปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 1,000 คนทั่วโลก สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ gradiant.com

เกี่ยวกับ alkaLi
alkaLi มุ่งมั่นที่จะเร่งการขยายขนาดการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมที่ขับเคลื่อนโดย EC2 ซึ่งเป็นระบบการทำงานแบบครบวงจรเพียงแห่งเดียวของโลกที่ออกแบบมาเพื่อสกัด ทำให้เข้มข้น และแปลงแบตตอรี่ลิเธียม alkaLi นําเสนอวิธีการใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ผู้ผลิตลิเธียม ในการขยายขนาดการผลิตลิเธียมอย่างรวดเร็ว โดยมีประโยชน์อย่างมากในด้านกําลังการผลิต ความเร็ว ต้นทุน และความยั่งยืน ด้วยระบบการทำงานที่ปรับให้เข้ากับแหล่งการผลิตตที่หลากหลายที่สุดในอุตสาหกรรม รวมถึงน้ำเกลือ การระเหย และการรีไซเคิล ทั้งนี้ สํานักงานใหญ่นั้นตั้งอยู่ที่เมืองบอสตันซึ่งเป็นบริษัทเดี่ยว (standalone company) ซึ่งแยกตัวออกจากกราเดียนท์ (Gradiant) สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ alkaLi3.com

สามารถรับชมภาพในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่: https://www.businesswire.com/news/home/54085519/en

เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย

ช่องทางการติดต่อฝ่ายธุรกิจ (Corporate Contact)
ฟิลิกซ์ หวัง (Felix Wang)
กราเดียนท์ (Gradiant)
ประธานฝ่ายการตลาดระหว่างประเทศ (Global Head of Marketing)
fwang@gradiant.com

ที่มา: Gradiant

The Bangkok Reporter