รายงาน Technology Radar ของ Thoughtworks พบแนวโน้มของเครื่องมือที่ช่วยทำให้ LLM สำหรับการประยุกต์ใช้ AI ในทางปฏิบัติ เป็นเรื่องง่ายขึ้น

Logo

ชิคาโก–(BUSINESS WIRE)–23 ตุลาคม 2024

Thoughtworks (NASDAQ : TWKS) บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีระดับโลกที่ผสานกลยุทธ์ การออกแบบ และวิศวกรรมเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมดิจิทัล ได้เผยแพร่ Technology Radar ฉบับที่ 31 ซึ่งเป็นรายงานรายครึ่งปี ที่กลั่นกรองจากการสังเกต บทสนทนา และประสบการณ์ของคนทำงานใน Thoughtworks ที่ทำหน้าที่แก้ปัญหาทางธุรกิจที่ซับซ้อนและท้าทายที่สุดให้กับลูกค้า

รายงานฉบับนี้เน้นย้ำถึงการแพร่หลาย (proliferation) ของเครื่องมือ แพลตฟอร์ม และเฟรมเวิร์ก Generative AI ต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น เพื่อช่วยให้นักพัฒนาสร้างซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับ Generative AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความรับผิดชอบมากขึ้น เรารู้กันดีว่าการสามารถควบคุม 'หน้าต่างบริบท' (context window) หรือการใช้เอาต์พุตที่มีโครงสร้าง (structured output) สามารถลดความเสี่ยงต่าง ๆ จากการใช้ Generative AI ซึ่งสุดท้ายแล้ว สิ่งนี้จะช่วยให้องค์กรอยู่ในตำแหน่งที่แข็งแกร่งที่จะสามารถใช้ประโยชน์จาก Generative AI ได้อย่างประสบความสำเร็จ

แม้ว่าภูมิทัศน์ที่ขยายตัวของเครื่องมือ Generative AI จะให้ประโยชน์มากมายแก่ผู้ปฏิบัติงาน แต่การจะสำรวจเครื่องมือเหล่านี้ทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึก ก็เป็นเรื่องท้าทายเป็นอย่างมาก ดังนั้นในการพิจารณาว่าจะนำเครื่องมือใดมาใช้ Thoughtworks จึงแนะนำให้องค์กรพิจารณากรณีใช้งานที่ต้องการของตนเองเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในแง่วัตถุประสงค์และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ การใช้เครื่องมือเหล่านี้จำเป็นต้องทำควบคู่ไปกับแนวปฏิบัติทางวิศวกรรมที่เชื่อถือได้และได้รับการพิสูจน์แล้ว เพื่อช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะนำไปสู่การมีความน่าเชื่อถือและคุณภาพที่สูง

“แม้ว่า AI ช่วยสร้างและ LLM (โมเดลภาษาขนาดใหญ่) จะกินพื้นที่สนทนาส่วนใหญ่ใน Technology Radar ตามที่เราคาดไว้ แต่ความก้าวหน้าที่รวดเร็วของเครื่องมือ เทคนิค และเฟรมเวิร์กที่เกี่ยวข้องกับ AI จากวงแหวน Trial ไปสู่การใช้งานจริงหลายตัว ก็เป็นการพัฒนาการที่น่าจับตามองในการนำโซลูชัน AI ไปใช้ในระดับ Production” Rachel Laycock ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (Chief Technology Officer) ของ Thoughtworks กล่าว “ในขณะที่องค์กรต่าง ๆ กำลังพบเครื่องมือ AI จำนวนมากมายที่สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง สิ่งที่สำคัญคือต้องประเมินเครื่องมือเหล่านี้ตามแบบแผนดั้งเดิมของแนวปฏิบัติทางวิศวกรรมที่ดี เพื่อผลักดันการใช้ AI ที่ปลอดภัย โปร่งใส และเชื่อถือได้”

ประเด็นสำคัญในรายงาน Technology Radar ฉบับที่ 31 ประกอบด้วย :

  • รูปแบบการใช้งาน AI ที่ไม่พึงประสงค์ (AI usage antipatterns) : ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ แม้ว่า AI จะเป็นทรัพย์สินที่ทรงพลัง แต่สิ่งสำคัญคือต้องระวังหลุมพรางต่างๆ ในการใช้งาน เช่น การพึ่งพาและเชื่อถือ AI มากเกินไป ปัญหาคุณภาพของโค้ด และการขยายตัวของโค้ด มันสำคัญมากที่จะต้องรักษาการกำกับดูแลโดยมนุษย์และมีแนวปฏิบัติทางวิศวกรรมที่แข็งแกร่ง เพื่อให้แน่ใจว่า AI จะช่วยส่งเสริมแทนที่จะทำให้ความพยายามในการพัฒนาซอฟต์แวร์กลายเป็นเรื่องที่ซับซ้อนขึ้น การมีแนวทางที่สมดุลจะทำให้องค์กรสามารถใช้ประโยชน์จากศักยภาพเต็มรูปแบบของ Generative AI ในขณะเดียวกันก็ลดความเสี่ยงต่าง ๆ ได้
  • Rust ยังห่างไกลจากคำว่าขึ้นสนิม: ความนิยมของภาษาโปรแกรมนี้เห็นชัดผ่านการที่เครื่องมือและไลบรารีที่ใช้ Rust มีจำนวนเพิ่มขึ้นในหลากหลายระบบนิเวศ ความสามารถของ Rust ในการให้การประมวลผลที่ 'รวดเร็วดุจสายฟ้า' และลดการติดกับดักต่าง ๆ ทำให้ Rust เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ระบบนิเวศที่แข็งแกร่งและการมีชุมชนนักพัฒนายิ่งช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ Rust ในฐานะภาษาโปรแกรมระดับระบบชั้นนำ
  • การเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปของ WebAssembly (WASM) : WASM เป็นรูปแบบไบนารีระดับต่ำ (a low-level binary format) สำหรับเครื่องเสมือนแบบใช้สแตก (stack-based virtual machine) ซึ่งมอบวิธีที่ทรงพลังในการรันแอปพลิเคชันที่ซับซ้อนภายในเว็บเบราว์เซอร์ ด้วยการใช้เครื่องเสมือน JavaScript ที่มี WASM ช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอปพลิเคชันที่ซับซ้อน พกพาได้ และใช้งานข้ามแพลตฟอร์มได้ ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน เนื่องด้วยเทคโนโลยีนี้มีมาระยะหนึ่งแล้ว เรารู้สึกประหลาดใจที่มีการกล่าวถึงเทคโนโลยีนี้อยู่บ่อยครั้งในการพูดคุยในรายงานฉบับนี้ ซึ่งอาจเป็นการบ่งบอกว่า WASM พร้อมที่จะก้าวกระโดดและปลดล็อกความเป็นไปได้ใหม่ ๆ สำหรับนักพัฒนาและธุรกิจ
  • การเติบโตแบบก้าวกระโดดของระบบนิเวศที่เกี่ยวข้องกับ AI : ขณะที่โมเดล AI ยังคงพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง ระบบนิเวศของเครื่องมือ แพลตฟอร์ม และเฟรมเวิร์กสนับสนุนได้มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากนักพัฒนาไม่สามารถปรับเปลี่ยนความสามารถหลักของ Generative AI โดยตรง นักพัฒนาจึงได้สร้างเครื่องมือมากมายเพื่อปรับแต่งและเพิ่มประสิทธิภาพโซลูชัน AI การพัฒนาและเติบโตอย่างรวดเร็วนี้สะท้อนและคล้ายคลึงกับการเติบโตของระบบนิเวศ JavaScript ในปี 2015 ซึ่งบ่งบอกถึงศักยภาพของระบบนิเวศ AI ที่จะเติบโตก้าวหน้าไปยิ่งขึ้น

เยี่ยมชม www.thoughtworks.com/radar เพื่อดูรายงาน Technology Radar ในเวอร์ชันอินเทอร์แอคทีฟ หรือดาวน์โหลดเวอร์ชัน PDF

ทรัพยากรสนับสนุน :             

– ### – <TWKS915>

เกี่ยวกับ Thoughtworks

Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีระดับโลกที่ผสานกลยุทธ์ การออกแบบ และวิศวกรรมเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมดิจิทัล เรามีพนักงาน กว่า 10,500 ราย ในสำนักงาน 48 แห่ง ใน 19 ประเทศ ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี เราได้ร่วมมือกับลูกค้าแก้ไขปัญหาทางธุรกิจที่ซับซ้อนโดยใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างความโดดเด่นไม่เหมือนใคร

เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย
 
สามารถรับชมภาพในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่: https://www.businesswire.com/news/home/54137452/en

ข้อมูลติดต่อ

ข้อมูลติดต่อสำหรับสื่อมวลชน :

Linda Horiuchi, global head of public relations
อีเมล : linda.horiuchi@thoughtworks.com
โทรศัพท์ : +1 (646) 581-2568

Michelle Surendran, head of public relations for Thoughtworks APAC and India
อีเมล : michels@thoughtworks.com

แหล่งที่มา : Thoughtworks

The Bangkok Reporter